Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Phan Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Phan Vũ Group về vai trò, trách nhiệm và chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Ông Phan Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Phan Vũ Group (người thứ ba từ trái sang) trao tặng 10 căn nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Cà Mau
Thưa ông, Phan Vũ đóng vai trò gì tại các dự án nhà máy điện gió tại Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Dự án Điện gió Tân Thuận 75 MW nói riêng?
Với công suất lớn và ổn định của 3 nhà máy sản xuất cọc bê tông khu vực phía Nam thuộc Phan Vũ Group (tại Đồng Nai, Long An, Cần Thơ), chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của hầu hết các khách hàng và ước tính, cọc Phan Vũ chiếm đến 75% thị phần cung ứng tại các dự án điện gió trên toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng chúng tôi đã đáp ứng tiến độ theo đúng cam kết, qua đó gián tiếp góp phần giúp các dự án điện gió đóng điện COD thành công kịp FIT 1.
Chiến lược phát triển của Phan Vũ năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ như thế nào để phục hồi và duy trì vị thế dẫn đầu, thưa ông?
Năm 2022, năm bản lề của giai đoạn bình thường mới được kỳ vọng cho sự phục hồi sau đại dịch. Nhiệm vụ của chúng tôi trong năm nay là tập trung hoàn thành mục tiêu, vươn lên lấp đầy khoảng trống. Dễ dàng nhận thấy “khoảng trống” về lợi nhuận của các doanh nghiệp đều bị Covid-19 khoét sâu, tiếp đến là giá cả nguyên vật liệu xây dựng leo thang chóng mặt và gần đây, giá xăng dầu cũng tăng phi mã. Khoảng trống ngày càng rộng và rất khó lấp đầy bởi những yếu tố vĩ mô bất lợi cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng như chúng tôi.
Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, thách thức luôn ở phía trước và chúng tôi luôn sẵn sàng tiến về phía trước bằng tinh thần Phan Vũ, luôn hướng đến thách thức lớn hơn và mục tiêu cao hơn. Với tinh thần đó, lần đầu tiên mục tiêu doanh số của Tập đoàn đã vượt 5.000 tỷ VND. Đây là một mục tiêu khó khăn tại thời điểm nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Do đó, chúng tôi tập trung cao độ tại các dự án lớn như điện gió Cà Mau 1, chuỗi dự án của các tập đoàn hàng đầu như Novaland, Sun Group, Vin Group. Đẩy mạnh ứng dụng sản phẩm cấu kiện bê tông lắp ghép cho nhiều dự án, đặc biệt là các nhà xưởng công nghiệp.
Ngoài ra, chúng tôi luôn tập trung vào việc duy trì và mở rộng xuất khẩu cọc bê tông. Uy tín thương hiệu giúp chúng tôi chinh phục được nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn sang Đài Loan, Campuchia, Bangladesh. Sản phẩm cọc bê tông của Phan Vũ sẽ tiếp tục tăng độ phủ ở nhiều quốc gia hơn nữa trong thời gian tới. Dẫn đầu thị phần và uy tín là giá trị cốt lõi hàng đầu mà tập thể Phan Vũ chúng tôi luôn giữ gìn, duy trì và phát triển.
Theo ông, Phan Vũ đang ở đâu trong lộ trình hướng đến doanh nghiệp ESG và các đóng góp cho sự phát triển cộng đồng xã hội?
Nhắc đến phát triển bền vững, thật sự nói thì dễ làm mới khó! Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng - vật liệu xây dựng như Phan Vũ lại càng khó khi mà mỗi hoạt động bắt buộc phải ít nhiều gây tác động đến môi trường, đến nguồn tài nguyên (cát, đá, nước…).
Hành trình phát triển bền vững của Phan Vũ bắt đầu từ việc đầu tư và phát triển hệ thống năng lượng xanh như nhà máy thủy điện (Gia Lai), pin mặt trời áp mái tại các nhà máy, điện gió, cải tiến công nghệ sản xuất cọc bê tông ly tâm cũ thành công nghệ không chứa vữa thừa trên sản phẩm, giảm phát thải ra môi trường, đưa cấu kiện bê tông đúc sẵn lắp ghép trở lại đường đua nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án và giảm phát thải tác động đến môi trường trong quá trình thi công các công trình xây dựng.
Phan Vũ Group như một xã hội thu nhỏ, vậy nên chúng tôi tập trung làm tốt trách nhiệm xã hội của mình trong nội bộ trước như tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định và chăm lo cho hơn 2.000 người lao động, sau đó mới đến cộng đồng xã hội bên ngoài. Hoạt động đóng góp thiện nguyện, trách nhiệm xã hội không chỉ triển khai “lấy lệ”, mà được chúng tôi duy trì thường xuyên.
Ngoài việc trích ngân sách Công ty cho các hoạt động này, chúng tôi còn đóng góp tự nguyện từ lãnh đạo cấp cao đến từng nhân viên, tạo thành nét văn hóa "sẻ chia", một nghĩa cử nhân văn của đại gia đình Phan Vũ. Gần đây nhất, Phan Vũ vừa trao tặng 10 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Cà Mau và sẽ còn tiếp tục tài trợ nhiều ngôi nhà tình nghĩa khác, nhiều suất học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó tại các trường đại học trong cả nước.
Trong suốt 25 năm phát triển thương hiệu Phan Vũ, chúng tôi đang tiến những bước đầu tiên trên lộ trình trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững, hay cao hơn nữa là doanh nghiệp ESG, nhưng có đi thì mới đến được!
Báo Đầu tư: https://baodautu.vn/phan-vu-va-hanh-trinh-phat-trien-ben-vung-d165128.html